top of page
Search

เคยสงสัยมั้ย? SURFERS เค้าทาอะไรขาวๆบนหน้า หลากหลายสีก็มี

Updated: Aug 7, 2022


เชื่อว่าหลายๆคนก็รู้คำตอบเเล้วว่าเป็นครีมกันแดด แต่อีกหลายคนก็ยังไม่รู้หรือรู้ไม่หมด แล้วทำไมทาครีมกันแดดไม่ทาทั้งหน้า ทาเป็นเเถบนี่ทำเท่ห์อย่างเดียวรึเปล่าหรือมีสัญลักษณ์อะไร?


ถามว่าใช้ครีมกันแดดธรรมดาไม่ได้หรอ ตอบจริงๆเลยว่า ได้! แต่หน้าไหม้แน่ๆ มันเอาไม่อยู่ Surf เป็นกีฬา extreme ที่ต้องตกน้ำบ่อย มีการเอามือลูบหน้าบ่อย นอกจะหลุดไปตามน้ำทะเลแล้วก็ยังหลุดเพราะมือเราถูออกอีก แถมน้ำทะเลก็มีส่วนทำให้ผิวไหม้แดดได้เร็วขึ้นอีก ดังนั้นต้องใช้ครีมกันแดดที่เหนียวติดแน่นมากๆ


จากปัจจัยดังกล่าว วัฒนธรรม Surfer จึงได้มีการคิดค้นครีมกันแดดที่เรียกว่า SURF ZINC ขึ้น จริงๆเเล้วก็คือครีมกันแดดแบบ Physical ที่มี base เป็น Zinc oxcide และ Titanium oxcide ที่เป็น เป็นแร่ธรรมชาติ [คลิ๊ก อ่านความแตกต่างของ Chemical Sunscreen และ Physical Sunscreen ได้ที่นี่] แต่จะมีการผสมส่วนประกอบที่ทำให้เหนียวติดแน่น เเละเคลือบเป็นชั้นหนาได้มากขึ้น เช่น Bee wax เป็นต้น แล้วก็มีการทำเป็นสีสันต่างๆ แต่ละยี่ห้อก็จะมีคุณสมบัติ แตกต่างกันไป หลักการของมันก็คือยิ่งหนายิ่งป้องกันได้ดีนั่นแหละ เป็นหน้ากากเคลือบหน้ากันรังสี UV ไม่ใช่สารเคมีที่ทำปฏิกิริยากับผิว



และสาเหตุที่ทาเป็นแถบๆนั้น ก็คือการเน้น จุดที่ไหม้ง่ายที่สุดบนใบหน้า ได้เเก่ หน้าผาก จมูก และ โหนกแก้ม ซึ่งจริงๆแล้วบางคนก็ทาทั่วทั้งหน้า แต่ที่ทากันเป็นจุดๆ น่าจะเริ่มต้นมาจากพวก Surfer ชายที่ขี้เกียจดูแลผิวหน้าตัวเอง ไม่ทากันแดด แต่สุดท้ายก็ทนความจมูกลอก จมูกแสบกันไม่ไหว ก็เลยทาเเบบเร็วๆเฉพาะจุด แล้ววิ่งลงน้ำเลย แต่มันคงดูเท่ห์ด้วยล่ะมั้ง ก็เลยมีการผลิตเเบบหลากสีสันมาให้ทาเล่นกันเป็นชนเผ่าเลย


แล้วเกิดคำถามว่า แล้วผิวส่วนอื่นที่ไม่ได้ทาล่ะจะทำยังไง? จริงๆแล้วก็ดำแหละ แต่ไม่ถึงกับไหม้ลอก ดังนั้นบางคนก็ทาทั่วทั้งหน้า ลอยๆเป็นงิ้วกันไปเลย บางคนก็ทากันเเดดแบบครีมหรือกันแดดอื่นๆทั่วไปทั่วทั้งหน้าก่อน เเล้วค่อยทา Zinc เฉพาะจุด ทีนี้จะวาดเป็นลายอะไรก็ แต่เป็นไปได้ก็ควรทาให้ทั่วทั้งหน้า


Zinc ในตลาด surf ทั่วโลกมีหลายแบรนด์ คุณภาพเเละเฉดสี แตกต่างกันไป ส่วนใหญ่จะทำออกมาเฉดเดียวไม่ขาว ก็เป็นสีเนื้อ และส่วนใหญ่จะเป็นสีผิวเฉดของฝรั่ง คือโทนเย็นๆ ทำให้ทาทั้งหน้าออกมาก็จะหน้าลอยๆ พวกเราชอบเดินทางไปเซิร์ฟหลากหลายประเทศ ก็ได้ไปทดลองใช้Zinc ของแต่ละประเทศ ทั้ง test ลองผิดลองถูกจนหน้าไหม้ก็มี ลองมาไม่ต่ำกว่า 20 เเบรนด์ทั่วโลก ทั้ง บาหลี ออสเตรเลีย อเมริกา ญี่ปุ่น เกาหลี ไม่ใช่ว่าใช้แบรนด์ไหนก็ได้ ทั้งเนื้อครีม คุณภาพ แต่ละแบรนด์ แตกต่างกัน บางเเบรนด์ เเค่ลงน้ำไปเฉยๆก็หลุดหมดเลยก็มี จนมาเจอเเบรนด์ Snipe Sports Cocosunshine ของญี่ปุ่น ที่เรายอมรับเรื่องเนื้อที่ติดแน่นทนนาน เกลี่ยง่าย เฉดสีมีให้เลือก แถมตรงกับสีผิวคนเอเชีย


หากใครกำลังหาครีมกันแดดที่ปกป้องแบบสุดๆแต่อ่อนโยนกับผิวและธรรมชาติ Snipe Sports Cocosunshine ตอบโจทย์คุณแน่นอน

แถมมี 4 สี ให้เลือก ให้เข้ากันกับสีผิวได้อีกด้วย


Coconut white - สีขาว สำหรับทาให้เห็นชัดๆเลยว่าทา วาดเป็นชนเผ่าเเถบๆได้

Honey ocher - สีเนื้ออ่อน ใช้แทนรองพื้นกลืนไปกับคนผิวขาวมากๆ

Mango brown - สีเนื้อกลาง เหมาะกับคนที่สีผิวเข้มขึ้นมานิดนึง หรือผิวออกเหลือง แบบคนที่ออกเเดดบ้าง แต่ไม่ถึงกับสีเข้มแทน

Snow clear - เป็นแท่งสีขาว เมื่อปาดแล้วเกลี่ยจะไม่มีสี สีนี้จะเหมาะกับกีฬาทางน้ำอื่นๆที่ไม่ต้องตกน้ำบ่อยเช่น ดำน้ำ ,SUP , เรือใบ , Ski, Snowboard มากกว่าเพราะจะเนื้อบางเบากว่าสีอื่นๆ และไม่เลอะหน้ากากดำน้ำ




ส่วน Cocosunshine Sunscreen Cream เนื้อครีมเข้มข้น เป็น Mineral Sunscreen Zinc base ทาได้ทั้งตัวและหน้า ทาแล้วออกแดดได้ทันที ไม่ต้องรอ ไม่ละลายไปกับน้ำ ไม่แสบตา จะใช้ทาทั่วหน้าก่อนเเล้วตามเน้นบริเวณไหม้ง่ายด้วย Stick สี coconut white ก็ได้


สอบถามรายละเอียดและสั่งซื้อสินค้าได้ที่ line @thalassomer www.thalassomer.com/snipesports

5,267 views0 comments
bottom of page