top of page
Search

Thailand Off-season surf school & Surf Club โรงเรียนและกลุ่มสอนเซิร์ฟช่วงนอกฤดูเซิร์ฟในไทย

Updated: Jan 9, 2023


เราเคยรวบรวมโรงเรียนสอนเซิร์ฟ สำหรับในช่วงฤดูกาลเซิร์ฟไปแล้วก่อนหน้านี้

เข้าไปอ่านได้ที่ ลิ้งนี้ค่ะ>> Thailand Surf School


สำหรับ Blog นี้จะเเยกเฉพาะโรงเรียนสอนเซิร์ฟที่อยู่ช่วงนอกฤดูกาลเซิร์ฟ ปกติที่เราเซิร์ฟกันช่วงเดือน พฤษภาคม - ตุลาคม ฝั่งอันดามันและ อ่าวไทยฝั่งตะวันออก นั้นเป็นอิทธิพลจากลมมรสุมตะวันตกเฉียงใต้ (ถ้าเด็กๆตั้งใจเรียน วิชา สปช.) มวลคลื่นจากมหาสมุทรอินเดีย จะพัดเข้าสู่ฝั่งตะวันตกของไทยเข้าตรงๆ โดยไม่มีอะไรบังก็จะเป็นเเถวๆจังหวัดระนอง พังงา ภูเก็ต (ส่วนจังหวัดอื่นโดนพม่าเก็บไปหมด แล้วก็ใต้กว่านั้นโดนอินโดนิเซียบัง)


ช่วงเดือน พฤษจิกายน.ถึง ประมาณต้นๆกุมภาพันธ์ ซึ่งเป็นช่วงฤดูหนาวของประเทศไทย ได้รับอิทธิพลจากลมมรสุมตะวันออกเฉียงเหนือ จากประเทศจีนซึ่งก็เป็นลมหนาว ฝั่งอันดามันก็จะคลื่นลมสงบไม่มีฝน เป็นช่วงที่เกาะต่างๆเริ่มเปิดเเละเป็นฤดูกาลท่องเที่ยว ดำน้ำ หรือ High Season ซึ่งกลับกันฝั่งตะวันออกก็จะได้รับลมมรสุม แต่เนื่องด้วยลักษณะทะเลอ่าวไทย ฝั่งตะวันออกเรามีเเผ่นดินภาคตะวันออกโค้งลงมา รวมถึงกัมพูชา เวียดนามโอบทะเลลงมา บังคลื่นที่จะมาจากบริเวณทะเลจีนใต้ คลื่นจะไม่ได้เข้าตรงๆได้ตลอด ต้องอาศัย “พายุ” ที่ก่อตัวจากบริเวณทะเลจีนใต้ เเล้วดันเอาคลื่นหรือ Swell เลี้ยวพัดเข้ามา จากทางตะวันออกเฉียงใต้ ดังนั้นจะไม่ได้มีคลื่นตลอดเวลาเหมือนทางอีกฟากเค้า


จังหวัดที่ได้รับอิทธิพลจากคลื่นมรสุมช่วงฤดูหนาวนี้จะเป็นจังหวัดที่ติดอ่าวไทยฝั่งตะวันตก ได้แก่ นราธิวาส ,ปัตตานี ,สงขลา ,นครศรีธรรมราช ,สุราษฎร์ธานี (เกาะสมุย), ชุมพร ,ประจวบคีรีขันธ์ (กุยบุรี , ปราณบุรี , หัวหิน , ชะอำ) ส่วนลักษณะหน้าตาคลื่น ความเเรง ความสวยงาม ก็ขึ้นอยู่กับ condition ต่างๆ เช่น Swell size , ทิศทางและความเเรงของลม , ลักษณะของหาดหรือ spot ต่างๆ ส่วนใหญ่เเล้วยิ่งลงใต้จะยิ่งใหญ่ขึ้นเรื่อยๆ อย่างสงขลา ปัตตานีนี่ มีเเบบ 6-7 ฟุตเลยทีเดียว


โรงเรียนสอนเซิร์ฟ หรือกลุ่ม Surf club ต่างๆตามจังหวัดแถวนี้เพิ่งเกิดขึ้นได้ไม่นานนักดังนั้นอาจจะไม่ได้มีเยอะเเละไม่ได้มีสถานที่อำนวยความสะดวกได้มากเท่ากับฝั่งอันดามัน ที่เค้ามีช่วงเวลาฤดูกาลคลื่นที่ยาวนานกว่า เราได้รวบรวมโรงเรียนสอนเซิร์ฟและกลุ่ม Surf club ของฝั่งฤดูหนาวนี้มาให้ค่ะ


index


ประจวบคีรีขันธ์

  • หัวหิน


  • ปราณบุรี


ชุมพร


สุราษฎร์ธานี (เกาะสมุย)


นครศรีธรรมราช


สงขลา


นราธิวาส


ปัตตานี


เกาะพยาม ระนอง

................




จ. ประจวบคีรีขันธ์


  • หัวหิน


เล่นที่หาดไหน? อ่าวตะเกียบ แถวๆ ซอยอ่าวหัวดอน โชคดีที่พื้นที่หาดนี้มีลักษณะเปนอ่าวมีเขาตะเกียบมาบังลม ทำให้เห็น swell เป็นเส้นสวยชัด จะต่างกันกับฝั่งหน้าเขา ตรงหาดหัวหิน ที่จะลมเข้าเละเทะ มอง swell ได้ยาก


Community surf ที่อ่าวตะเกียบ เพิ่งเริ่มเติบโตได้ไม่นาน โดยการเผยแพร่ของพี่เคน ยาชิโร่ ช่วงแรกๆยังมีคนเล่นไม่มากนัก ก็ยังไม่มีปัญหาอะไร แต่ตั้งแต่ปลายปีที่แล้วที่คนเริ่มเพิ่มมากขึ้น และคิดว่าปีนี้ก็มากขึ้นอีก ด้วยพื้นที่หน้าหาดที่แคบ และ line up ที่ใกล้มากๆ (ใกล้จนตอนน้ำลงคือยืนถึง) ทำให้การจราจรจะแออัดมากๆ ถ้ามี surfer เกิน 30 คน ขึ้นไปใน line up ดังนั้นเราขอรวบรวมข้อควรระวัง สำหรับใครที่ยังไม่เคย surf ที่อ่าวตะเกียบดังนี้


1. หัวหินเป็นถิ่นมีหอยค่ะ ตามชื่อเลย ดังนั้นหาดทรายบางจุดจะมีเปลือกหอยแตกอยู่เยอะ คลื่นจะแตกใกล้หาดตื้นมากๆ ให้ระมัดระวังเวลาตกบอร์ด ถ้าเอาเท้าลงแรงอาจจะโดนหอยตำ กับอีกอย่างที่ต้องระวังคือเเมงกะพรุนช่วงต้นๆฤดูค่ะ เยอะมากๆ


2. เนื่องจาก line up ที่ใกล้มาก คลื่นส่วนใหญ่ที่มา เรียกได้ว่ามี section เดียวเลย ช่วงหน้าคลื่นสั้นมาก ไม่กี่วิก็เเตกเป็นฟองขาวแล้ว และระยะฟองขาวก็สั้นมากด้วย หากใครที่เล่นคลื่นเขียวได้แล้วอยากพยายามให้ออกไปที่ line up อย่าไปนั่งรอตรงบริเวณzone ด้านหน้าที่คลื่นแตกแล้ว เพราะว่า มีเปอร์เซนที่จะโดนชนสูงมาก


3. เสาร์-อาทิตย์ คนจะเยอะ มีกีฬาทางน้ำทุกประเภททั้ง jet ski , banana boat และต้องระมัดระวังคนเล่นน้ำหน้าหาด


4. ต้องเตรียมใจไว้เผื่อคลื่นไม่มาตามนัดไว้ด้วย แถมสภาพอากาศแปรปรวน พายุเปลี่ยนได้ทุกวันการจะวางแผนทริปล่วงหน้าจึงเป็นเรื่องยาก


5. ส่วนใหญ่จะอากาศหนาวเเละน้ำเย็น ควรใส่ Wetsuit




Surf club สุดชิคแห่งเมืองคนชิค หัวหิน ที่นี่เค้าไม่ได้เป็นแค่โรงเรียนสอน Surf แต่ว่ายังเป็น Beach Cafe มีอาหารเครื่องดื่ม เเละบรรยากาศสุดชิลให้บริการอีกด้วย ทีมครูที่นี่ได้รับการฝึกตามมาตรฐาน แถมยังมีทีมครูบางส่วนมาจาก Laem Yah Rayong surf club อีกด้วย


ตั้งอยู่บริเวณระหว่างซอย หัวดอน7 และ 9 (ข้างโรงแรม Blue wave)

มีบริการอาหาร เครื่องดื่ม ห้องน้ำ ห้องอาบน้ำ ให้เช่า และสอน Surfboard ,SUP รวมไปถึง SUP Surf lesson ด้วย


ถ้าใครไปช่วงที่ไม่มีคลื่น ก็เล่น SUP ได้ตลอดทั้งปี ใครไม่ประสงค์เรียนก็แค่เเวะเวียนไปสั่งเครื่องดื่ม นั่งชิล ถ่ายรูปได้เช่นกัน


ปล. ที่นี่มีขายผลิตภัณฑ์กันแดดของเราด้วย ใครลืมพกไปก็ไปซื้อที่นู่นได้เลย

โทร : 095 192 1990



.................




เป็นโรงเรียนสอนเซิร์ฟยุคบุกเบิก เรียกว่าเป็นเจ้าแรกเลยก็ว่าได้ จากกลุ่มเพื่อนที่เล่นเซิร์ฟที่เขาตะเกียบในสมัยที่ไม่เป็นที่รู้จักเลย เลยจะไม่มีสถานที่เป็นหลักแหล่งหน้าหาด มีจุดบริการเช่าบอร์ดอยุ่ที่โรงแรม ริยาจ หัวหิน Riad Hua-Hin (ไม่ติดหาด) อาจจะลำบากในการเดินทางสักหน่อย รับนร.น้อย เเละต้องจองล่วงหน้าเช่นกัน แต่ก็เป็นตัวเลือกที่ดีสำหรับคนที่อยากเน้นพักผ่อนที่โรงเเรมริยาจ เพราะมันน่ารักมาก (แถมมีเเมวเต็มเลย)


ที่นี่เปิดตลอดทั้งปี สำหรับช่วงไม่มีคลื่นที่นี่ก็มีบริการสอน SUP เช่นกัน


โทร : 093 695 9328



.................



โรงเรียนสอนเซิร์ฟน้องใหม่ที่เป็นเหมือนคอมมูนิตี้ชาวเขาหลักแบบย่อมๆ เพราะเป็นทีมครูจาก Pakarang surf school ไปสอน ก็เลยจะมีนร. ที่ติดสอยห้อยตามครูไปเล่นด้วยกันเป็นทีม


แถมที่นี่มีบริการขนบอร์ดจากเขาหลัก และซ่อมบอร์ดโดยผู้เชี่ยวชาญอีกด้วย


ตั้งอยู่ที่บริเวณหาดตรงซอย อ่าวหัวดอน 15 ด้านหลังมีร้านค้า อาหารเครื่องดื่ม ที่นั่งให้บริการ (ไม่เกี่ยวกับของคลับ)


โทร : 065 269 6522

..................


  • ปราณบุรี


ปราณบุรี จะเป็นที่รู้จักกันว่านิยมเล่น Kite Surf มากกว่า ซึ่งต้องอาศัยลมในการเล่น ใช่เเล้วค่ะ Kite Surf เป็นขั้วตรงข้ามกับ Surf เลย เพราะพวกเราไม่ชอบ "ลม"


จริงๆเเล้วคลื่นที่ปราณแทบไม่เเตกต่างกับหัวหินเลย แต่ข้อเสียของภูมิประเทศแถวนี้คือ ไม่มีพื้นที่ชายฝั่งที่เป็นอ่าว มีเขาบังลมแบบที่หัวหินซักเท่าไหร่ จริงๆเเล้วมีนะที่เขากระโหลก แต่ว่าชายหาดตรงนั้นถูกสร้างกำเเพงกันคลื่น มีแต่หินตลอดทั้งเเนว เดินลงไปเล่นค่อนข้างยากและอันตรายมาก ทำให้พื้นที่ตรงนั้นพัฒนาอะไรไม่ได้เลย (เนี่ยพวกเราถึงได้เกลียดนัก อีพวกกำแพงกั้นคลื่นเนี่ย)


ส่วน Spot อื่นๆอย่างปากน้ำปราณฯ ก็เป็นจุดที่มีคลื่นยกดีเเละสวยเช่นกัน สวยมากๆด้วย แต่ต้องรีบเล่นช่วงเช้าตรู่ก่อนลมมา ไม่งั้นก็จะต้องทนเล่นคลื่นเเบบมีลมเละๆไป ที่นี่มี Surf & Stay สไตล์ยิปซี นอนบนรถบ้านพร้อมไปเรียนเซิร์ฟ ที่มีมานานแล้วอยู่เจ้าเดียวคือ พี่ตี๋ Wheel Wild Wave



- Wheels Wild Waves

เปิดให้บริการที่พักสไตล์ยิปซี และขับรถพาไปเซิร์ฟ ดูแลอย่างญาติมิตร โดยพี่ตี๋ มีขายสินค้าเสื้อผ้า เเละอุปกรณ์เซิร์ฟ ด้วย


เปิดเฉพาะช่วงที่มีคลื่นเท่านั้น เพราะช่วง พค. - ตค. ตัวแกจะไปอยู่ที่เขาหลัก


โทร : 086 574 9900


.................


จ. ชุมพร


ชุมพรเป็นจังหวัดที่จริงๆเเล้วมี Spot ที่เซิร์ฟได้เยอะมากแต่ไม่เป็นที่รู้จัก มีทั้งที่เป็นหาด เเละเป็น reef point ด้วยความที่เป็นจังหวัดที่ค่อนข้างไกลจากกรุงเทพฯ ไม่มีสนามบิน สถานที่ท่องเที่ยวส่วนใหญ่ที่เป็นที่รู้จักจะเป็นด้านออกเรือไปดำน้ำมากกว่า ดังนั้นสมัยก่อน ช่วงฤดูมรสุมของฝั่งนี้ ที่คลื่นลมเเรง โรงเเรมเเละร้านค้าจะปิดกันหมด เพราะไม่มีนักท่องเที่ยว


ที่ตั้ง หาดบางเบิด อำเภอบางสะพานน้อย ด้วยลักษณะหาดที่มีเขาบังเหมือนเขาตะเกียบ ทำให้คลื่นที่นี่สวยเหมือนกัน นอกจากจะเหมาะแก่การเซิร์ฟเเล้วยังใหญ่กว่าแรงกว่าหัวหินอีกด้วย เมื่อก่อนหาดบางเบิดช่วงฤดูมรสุมคือร้าง ไม่มีโรงเเรมเเละร้านค้าเปิดเลย แต่ตั้งแต่เซิร์ฟเข้ามาถึง local surfer ที่นี่ก็เลยเปิด Bangsaphan surf club ขึ้น พื้นที่นี้ก็กลับมาคึกคักอีกครั้ง เป็นการสนับสนุนธุรกิจท้องถิ่นด้วยคนท้องถิ่นกันเองที่ดี


ในวันที่ลมเปลี่ยนทิศก็สามารถหนีไปเล่นทางอีกฝั่งของภูเขา ซึ่งเป็น Spot ที่มีสะพาน เป็นเอกลักษณ์ของที่นี่ว่า "มาถึงบางสะพานแล้วต้องโดดสะพาน" (แต่จริงๆไม่ต้องโดดก็ได้นะ พายออกก็ไม่ได้ไกล5555 แค่ได้ความสะใจ)



บางสะพานเซิร์ฟคลับ เปิดสอนเบื้องต้นเเละให้เช่าบอร์ด เป็น Surf Community ท้องถิ่นแห่งเดียวในหาดบางเบิด ตั้งอยู่หน้าโรงแรมบางเบิด รีสอร์ท มีห้องพัก และห้องน้ำให้บริการ


โทร : 085 699 9699


.................


เกาะสมุย จ.สุราษฎร์ธานี


เกาะสมุยไม่ได้มีดีเเค่ทะเลสวย น้ำใสพักผ่อนชิวๆ ช่วงฤดูมรสุม คลื่นก็เข้าฝั่งตะวันออกเหมือนกัน แถมสวยมากด้วย หาดที่เล่นได้ก็จะเป็นหาดเฉวง ที่นี่มีบริการให้เช่าบอร์ดกับชาวต่างชาติมานานเเล้วเเต่ว่าจะไม่ได้มีที่ตั้งเป็นกิจลักษณะ มีเเค่ติดเบอร์โทรไว้ตามหาด อยากเช่าก็โทรตาม ไม่ได้มีโรงเรียนสอนดีๆ ถ้าใครไปเล่นเเนะนำให้เอาบอร์ดไปเองดีกว่า แต่ที่สมุย มีโรงเรียนสอน SUP เพราะสามารถเล่นได้ตลอดทั้งปี เวลามีคลื่นมาก็พาไป SUP Surfing ได้


สถานที่ตั้ง หาดแม่น้ำ ให้บริการเช่า และขาย SUP รวมทั้งรวบรวมกิจกรรมที่เกี่ยวกับ SUP Surfing เอาไว้ด้วย ใครสนใจลองเข้าไปดูข้อมูลในเพจ FB ได้เลยค่ะ


โทร : 083 069 5065



.................


จ. นครศรีธรรมราช


อ. ขนอม และ สิชล จ.นครศรีธรรมราช เป็น spot ตัวเลือกต้นๆของ Surfer ฝั่งอันดามัน เอาไว้หนีไปเล่นคลื่นยามที่อันดามันคลื่นเงียบเป็นทะเลสาบ เพราะว่าอยู่ใกล้ภูเก็ต พังงาที่สุด สามารถขับรถไปได้เลย จะมีอยู่ที่เดียวที่เป็นรีสอร์ตชื่อดังที่สวยชิวมากๆคือ Sichon Cabana ที่มีบริการที่พักและให้เช่าบอร์ดลงไปเล่นหน้าโรงเเรมได้เลย


เป็นคาเฟ่สุดชิคที่ตั้งอยู่ใน Sichon Cabana สามารถเข้าพักที่โรงเเรม สอน Surf และ Windsurf หรือจะเเค่มาเเวะเวียนที่คาเฟ่ก็เก๋เเล้ว โรงแรมสวยมากบอกเลย


โทร : 063 525 7177



.................


จ. สงขลา



สมิหลา เซิร์ฟคลับ บริการเช่าแผ่น-สอนเบสิคเซิร์ฟ โดยพี่ฮุย Local Surfer ชาวสงขลาที่เปิดมาช้านาน แกลงบุกเบิกพื้นที่ Surf ภาคใต้ฝั่งตะวันออกเกือบหมด ทั้งสงขลา นราธิวาส ปัตตานี ความน่ารักคือดูเเลนักเรียนทุกคนเหมือนบุตรหลาน พี่ฮุยจะพาไปเล่นหลาย Spot ได้จิตวิญญาณความเป็น Surfer แต่หาดที่เล่น และทำการเรียนการสอนเป็นหลักจะเป็นหาดปากบางทานับ สงขลา นัดล่วงหน้าได้ทางเพจ


ปล. ช่วงฤดูกาลเซิร์ฟ พค.- ตค. ที่สงขลาไม่มีคลื่น จะไปสอนที่สตูลแทน

ปล2. ที่นี่ก็มีขาย Cocosunshine Facestick นะ ใครลืมกันเเดดไปไม่ต้องห่วง ซื้อที่นั่นได้เลย



.................


จ. นราธิวาส



หาด นราทัศน์ นราธิวาสเป็นอีก Spot ที่โต้คลื่นได้ คลื่นใหญ่เเละสวยมากๆ


แดดเดียว บีช คอมมูนิตี้เป็นกลุ่ม Community ที่เกิดขึ้นจากกลุ่มคนชาวนราธิวาสที่รักการเซิร์ฟ ยังไม่มีการเรียนการสอนเป็นกิจลักษณะแต่ ก็มีการจัด event กิจกรรมต่างๆที่เกี่ยวกับเซิร์ฟ คอยติดตามข้อมูลในเพจได้เลยค่ะ


โทร : 085 989 7890


.................


จ. ปัตตานี


ปัตตานี มีหาดที่เล่นเซิร์ฟได้ หลายหาดมากๆ และด้วยความที่อยู่ทางใต้มาก และลักษณะหาดเป็นหาดเปิดซะส่วนใหญ่ ทำให้รับ Swell เต็มๆ คลื่นลมเเรงมากๆ แต่ก็จะมีบางจุดที่พอมีเขาบังหลบลมได้บ้างอย่างเช่น หาดแฆแฆ ที่นี่มีกลุ่ม local ปัตตานีรวมกลุ่มกันเล่นเซิร์ฟ เป็นกลุ่มชื่อ โต้คลื่นปัตตานี Deep South Extreme board sports


.................


เกาะพยาม จ.ระนอง



สถานที่ตั้ง อ่าวใหญ่ เกาะพยาม

จังหวัดระนอง จริงๆ อยู่อันดามัน เเละรับ Swell ฝั่งอันดามัน แต่ขอยกมาในบทความนี้ เพราะว่าที่นี่พิเศษกว่าที่อื่นๆ จริงๆเกาะพยามมีคลื่นเข้าทั้งปี แต่ช่วงที่คลื่นสวยคลีนและเล่นได้จริงๆจะเป็นช่วงฤดูหนาวที่เป็นนอกฤดูมรสุม เพราะว่าช่วงมรสุมเค้าปิดเกาะ


ดังนั้นช่วงที่เหมาะจริงๆคือช่วงต้นกับปลายฤดูกาลเซิร์ฟ คือ เดือนตุลาคม - ธันวาคม และอีกช่วงคือเดือนเมษายน - พฤษภาคม


ช่วงฤดูหนาวที่เค้าว่ากันว่า ไม่มีคลื่นฝั่งอันดามัน จริงๆไม่ใช่อย่างนั้นเสมอไป มันแค่เป็นช่วงที่ไม่มีสมมรสุมมากวนใจ จริงๆจะมีคลื่นนอกฤดูหลงมาอยู่บ้างเป็นพักๆ แต่ด้วยที่ตั้งของประเทศไทย เราโดนอินโดนีเซียบังอยู่ดังนั้นการจะได้รับ Swell ที่มาจากมหาสมุทรอินเดียวนั้นค่อนข้างยากและต้องอาศัยเงื่อนไขหลายอย่าง


ในช่วงที่ลมเปลี่ยนทิศ มรสุมพัดมาจากทางฝั่งตะวันออก อย่างทะเลจีนใต้ จะส่งผลให้คลื่นเข้าไม่ค่อยถึงพังงา และภูเก็ต (ยิ่งวันไหนลมฝั่งอ่าวไทยเเรงๆ ฝั่งนี้ยิ่งเป็นทะเลสาบ ถึงแม้ว่า app MSW จะบอกว่ามีคลื่นก็เถอะ) แต่เกาะพยามพิเศษเพราะด้วยที่ตั้งของเกาะที่ขึ้นไปทางเหนือ แทบจะอยู่ถึงพม่าอยู่เเล้ว จะได้รับ Swell นอกฤดูเข้าตรงๆเลย ดังนั้นถ้าไปช่วงเดือน พฤษจิกายน - มีนาคม ก็จะลุ้นๆหน่อย แล้วแต่ดวง


Phayam Surfer ให้บริการสอนเเละเช่า Surfboard, SUP

โทร : 086 995 2598


.................


BY : THALASSOMER

3,750 views0 comments
bottom of page