top of page
Search

รีวิว Zinc กันแดดแต่ละชนิดไขข้อข้องใจ Chemical กับ Physical Sunscreen ต่างกันยังไง

Updated: Aug 11, 2022



ว่าด้วยเรื่องครีมกันเเดด ยาวหน่อย เราจะเเยกเป็นช่วงข้อมูลกับ รีวิว ถ้าขี้เกียจอ่านเลื่อนลงไปอ่านเฉพาะรีวิวสินค้าข้างล่างได้เลยค่ะ


ไขข้อข้องใจ ครีมกันแดดมีกี่ประเภท?

กันแดด physical กับ chemical แตกต่างกันอย่างไร?


Zinc stick หรือ surf zinc คืออะไร?


ทำไม Surfer ถึงต้องใช้? แล้วยี่ห้อไหนดี?

เราจะมารีวิวแต่ละยี่ห้อที่เคยใช้แบบไม่เกรงใจคนขาย (เพราะขายเอง แต่เราจะไม่โฆษณาชวนเชื่อ fact ล้วนๆ ใช้เองรีวิวเอง แล้วเเต่คนอ่านจะพิจารณา ทุกชิ้นเลือกมาแล้ว)


ในแสงแดดประกอบด้วยรังสี UVA และ UVB

UVA เป็นรังสีที่ทำให้เกิดริ้วรอย หน้าเหี่ยว ทำลายชั้นผิวหนัง ส่วน UVB เป็นตัวทำให้ Sunburn และเป็นตัวกระตุ้นให้ผิวหนังสร้างเม็ดสี หรือ melanin ทำให้เราผิวแทนนั่นเอง นึกสภาพ Surfer อยู่กลางแดดกลางทะเลที่ร้อนแรงสุดๆในทะเล กับการนอนตากแดดบนบอร์ด แล้วตกน้ำ แล้วก็ขึ้นมานอนตากแดดใหม่ หลายชม. มันไม่ต่างอะไรจากปลาปิ้งชัดๆ ยิ่งโดนน้ำทะเล ผิวจะยิ่ง burn ง่ายมากขึ้นไปอี๊ก (ใครบ่นอยากทำผิวแทนเเต่ตากเท่าไหร่ก็ไม่ดำนะ ให้ไปจุ่มทะเลทีนึง) เราก็คงจะไม่อยากดำเป็นปลาไหม้สินะ ไม่อยากหน้าเหี่ยวเร็วด้วย ถึงแม้ผิวจะแทนไปทั้งตัวแล้วแต่ก็ยังอยากเป็นชะนีน้อยหน้าใสอยู่เราก็ต้องหาครีมกันเเดดที่มีประสิทธภาพดี อยู่ติดทนน้ำทะเลได้นาน เเล้วก็ไม่อันตรายกับร่างกายเราด้วย เพราะเราต้องใช้มันเป็นประจำ


ว่าด้วยเรื่อง Sunblock

Chemical VS Physical
Credit : babeandbeauty

ปัจจุบันครีมกันแดดในท้องตลาด จะมี ทั้งหมด 3 ประเภท 2 ประเภทหลักคือ Chemical Sunscreen และ Physical Sunscreen ส่วนประเภทที่ 3 ที่เพิ่มมาจะเป็นเเบบ Hybrid หรือลูกผสมทั้งสองอย่าง


ส่วนใหญ่เเล้วเราจะชินกับ Chemical Sunscreen เป็นครีมกันเเดดแบบมีสารเคมี (chemical) เมื่อทาลงไปบนผิวแล้ว จะซึมเข้าสู่ผิวแล้วทำปฏิกิริยากับรังสี UV ใต้ชั้นผิว ทำหน้าที่ดูดซับรังสี UV ถึงต้องให้ทาก่อนออกเเดดก่อน 20-30 นาที เพื่อให้ครีมทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ


ถือว่าโชคดีที่เทรนด์ organic หรือ chemical free product กำลังได้รับการสนใจทำให้เรามีทางเลือกในการปกป้องผิวจากแสงแดดมากขึ้นโดยไม่ต้องเสี่ยงอันตรายจากสารเคมี ตอนนี้ในท้องตลาดเมืองไทยก็เริ่มมีแบรนด์ครีมกันแดดแบบ Physical มาให้พวกเราได้เลือกใช้กันหลายแบรนด์ละ ทั้งที่ผลิตเองในไทย ทั้ง import จากต่างประเทศ ซึ่งก็มีทั้งในรูปแบบหลอดครีม เเละ เเบบstick ขึ้นอยู่กับการเลือกใช้งาน ประสิทธิภาพความติดอยู่บนหน้าได้นานเเค่ไหนก็แตกต่างกันไป โดยหลักการทำงานของ Physical จะทำหน้าที่ "สะท้อน" รังสี UV


Chemical Sunscreen VS Physical Sunscreen


ข้อดี ของ Chemical Sunscreen


• ไม่มีสี หน้าไม่ว่อก ไม่ลอย ซึมเข้าผิว สามารถแต่งหน้าทับได้

• ล้างออกง่าย มาก (จริงๆถ้าลงน้ำก็หลุดไปตั้งแต่ลงน้ำทะเลครึ่งชม.แรกแล้วล่ะ)

• เนื้อบางเบา สบายผิว ทาตัวก็ซึม ไม่เหนียวเหนอะหนะ


ข้อเสีย


• ต้องทาก่อนออกเเดดอย่างน้อย 20 นาที เพื่อรอสารเคมีทำปฎิกิริยากับชั้นผิวก่อน ถ้าทาเเล้วลงเลยก็ละลายหมด เเถมแสบตา

• มีสารเคมีที่ทำลายผิวหลายชนิด นอกจากอุดตันทำให้สิวขึ้นเเล้ว บางชนิดสามารถซึมเข้าสู่กระแสเลือด และอาจจะทำให้เกิดอาการแพ้ นักวิจัยหลายท่านเชื่อว่าเพราะสารเคมีเหล่านี้ อาจเป็นสาเหตุให้เกิดมะเร็ง มากกว่าผิวหนังที่ไม่ได้ทาครีมกันแดดเสียอีก สามารถส่งผลไปถึงขนาดว่าทำให้ไตวายได้เลยทีเดียว

• ส่วนใหญ่ Active ingredient จะทำลายปะการัง ต้องอ่านส่วนผสมดีๆให้มั่นใจก่อน



ว่าด้วยเรื่อง Physiacal Sunscreen มันทำงานยังไง?


Zinc Oxide กับ Titanium Dioxide เป็นแร่ธรรมชาติ ที่เป็นแป้งเมื่อมาผสมกับตัวทำละลายต่างๆเช่น oil หรือ bee wax เเล้วทาลงบนผิว ก็จะทำหน้าที่เป็น “หน้ากาก” ที่กันและสะท้อนรังสี UV นี่แหละคือสาเหตุที่ ยิ่งทาหนา ก็ยิ่งดี ที่สำคัญคืออย่าลืมว่า ส่วนผสมที่พูดถึงมาทั้งหมดนี้ มาจากธรรมชาติล้วนๆ ไม่มีสารเคมีเลย เวลาทาก็จะทาทั้งหน้าหรือจะเน้นหนาๆตรงช่วง T - zone หน้าผาก จมูก และโหนกแก้ม เพราะเป็นส่วนที่โดนแดดเผามากที่สุด ส่วนเรา ขอทาทั้งหน้าละกันจ่ะ เพราะเคยเเก้มพังมาแล้ว

ซึ่ง Surf Zinc จัดอยู่ในหมวดหมู่นี้


ข้อดี ของ Physical Sunscreen


• ติดแน่นทนนาน ขึ้นอยู่กับคุณภาพของแบรนด์และ เราเอามือลูบหน้าบ่อยเเค่ไหน บางยี่ห้อนี่บอกว่าติด 4 ชม.เเต่ถ้าเอามือลูบออกตลอดเวลามันก็ค่อยๆหลุดอ่ะนะ

• แน่นอนว่าไม่มีส่วนผสมของสารเคมี ที่ก่อให้เกิดผลเสียกับร่างกาย เเถมไม่ทำลายแนวปะการังอีกต่างหาก

• ทาปุ๊บออกแดดได้ทันทีไม่ต้องรอ

• มีหลายยี่ห้อทำเป็นสีสัน ให้ละเลงเล่นบนหน้า ให้สนุกสนาน


ข้อเสีย


• ล้างออกยาก ต้องใช้น้ำมันมะพร้าว หรือ make- up remover เช็ดออกดีดี ถึงแม้ว่าจะไม่มีเคมีที่อุดตันรูขุมขน แต่ Zinc คือเเร่แป้ง ถ้าทำความสะอาดไม่ดีโอกาสที่จะอุดตันรูขุมขนก็มีเช่นกัน เรานี่ผดขึ้นประจำเวลาออกทริปแล้วไม่ได้ล้างหน้าดีดี ถ้าให้ดีควรพกโคลนมาสก์ติดตัวไปด้วยจะช่วยล้างพวกที่อุดตันออกได้เยอะ

• ทาเเล้วหน้าจะลอยๆ วอกๆ เพราะว่า zinc เป็นเเร่เเป้งเคลือบผิวอยู่ภายนอก


ปัจจุบันก็มีครีมกันแดดประเภทลูกผสม hybrids เป็น Chemical กับ Physical ออกมาอีกเหมือนกัน คือมีส่วนผสมของ Zinc oxcide หรือ Titanium oxcide เป็นตัวหลักแต่ก็มี Active ingredient อื่นๆที่เป็น chemical เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพเเละคุณสมบัติ อื่นๆ เช่น แก้เรื่องทาเเล้วไม่ลอยไม่วอก เพราะมี active ingredients ที่เป็น chemical ผสมลงไป ข้อสังเกตเเบบง่ายๆสำหรับคนขี้เกียจอ่านส่วนผสมเลย คือ อันไหนทาเเล้วมี layer ขาวๆเคลือบทับอยู่ หรือทาเเล้วหน้าลอย เเขนเทา นั่นแหละคือ Physical sunscreen แท้ๆ


ถ้าอ่านมาจนถึงตรงนี้เเล้วก็ควรรับรู้ได้เเล้วว่าการใช้ครีมกันเเดดทุกวันเป็นประจำมันไม่ดีกับร่างกายเเน่ๆ ไม่ว่าจะใช้ประเภทไหนก็ตาม บางวันที่ไม่ได้ไปไหนก็พักผิวบ้าง วันไหนไม่ได้ต้องทำกิจกรรมหนักๆเเค่ต้องโดนเเดดเบาๆนิดหน่อย ก็เผยผิวรับวิตามิน D บ้าง ถ้าจะให้ดีก็ทาน้ำมันมะพร้าว น้ำมันมะพร้าวมีคุณสมบัติกัน UV เทียบเท่าครีมกันแดด SPF5 อยู่เเล้ว เเถมยังทำหน้าที่เป็น Sun tan oil ที่ช่วยกระจายแสงให้ผิวแทนเนียนสวย ไม่ดำเป็นด่างๆ ถ้าจะเล่นเซิร์ฟ ต้องทำใจเลยว่ายังไงก็ต้องได้ผิวแทนแน่นอน เเต่แค่อย่าให้ผิวเสีย ดำๆด่างๆ ให้ผิวแทนแบบแข็งแรงสู้กับแดดได้ดีกว่า


จบเรื่องสาระ เรามาดู ครีมกันแดดที่จะนำเสนอกัน เเต่ละยี่ห้อ ใช้เเล้วเป็นยังไงเหมาะกับกิจกรรมแบบไหน เเล้วต้องทายังไงกันบ้าง เราจะให้คะเเนนจากการปัจจัยที่เกิดขึ้นจากตอนเล่นเซิร์ฟ เป็นข้อๆโดย 10 คือดีมาก และ 0 คือแย่มาก แต่อะไรที่ไม่ดีเราก็ไม่เอารีวิวหรอก มันก็ดีหมดในระดับนึงเเหละเราถึงกล้าเอามาให้ใช้กัน


ระดับความกันน้ำกันเหงื่อ :

ความสบายผิว หรือ หรือผิวสัมผัสหลังการทา :

ระดับการหลุดจากการปะทะน้ำ :

ระดับการหลุดจากการใช้มือลูบ :

ระดับการป้องกันรังสี UV :

ความสะดวกสบายในการใช้งาน :

แพกเกจจิ้ง :

ระดับความรักโลก :

ระดับความสวยงามเมื่อทา :


Surf yogis


ขอเริ่มจากตัวนี้ก่อน เป็น Zinc ตัวเเรกที่เราเคยขาย จะไม่พูดถึงก็ไม่ได้ เพราะว่าชื่อเสียงโด่งดังเป็นที่นิยมกันในหมู่ surfer มาก ด้วยpackage ที่สวยงาม ดูน่าใช้ ใช้เเล้วจะเป็นโยคีหรืออย่างไร


Surf Yogis เป็นแบรนด์ที่มีมาตั้งเเต่ปี 2007 ของบาหลี ส่วนผสมหลักก็เป็น zinc oxide น้ำมันมะพร้าว ผงโกโก้ และกาแฟ กลิ่นหอมวนิลา เปิดมาคือเกือบจะกินแล้ว เนื้อครีมสีเนื้อๆเทาๆเพราะผสมโกโก้ เนื้อเหนียวติดแน่น ส่วนผสมเป็นธรรมชาติล้วนๆ สีครีมๆม่วงๆเผือกๆ ทาเเล้วหน้าเทาลอยเเบบรองพื้นผิดเบอร์ แต่ดีสมคำร่ำลือจริงๆ ติดหน้า ขนาดว่าเอามือลูบหน้าบ่อยมากเป็นชม.ก็ยังไม่หลุด เเต่ข้อเสียคือเพราะความเหนียวของมันเนี่ยแหละ ควักยากควักเย็น ติดเข้าซอกเล็บอีก ต้องใช้หลังเล็บกรีดออกมา


ส่วนตัวเราที่ไม่ชอบอีกอย่างคือ เพราะมันผสมผงโกโก้และกาเเฟ เวลาเกลี่ยบนหน้าเนื้อมันจะหยาบๆนิดหน่อย รู้สึกเหมือนโดนสครับหน้า เหนียวติดแน่น เเต่ก็เกลี่ยยากเช่นกันรู้สึกต้องใช้เวลาเยอะในการทา ผู้หญิงอาจจะไม่ค่อยชอบกัน แต่หนุ่มๆดูเหมือนจะรักกันมากเลยเชียวแหละด้วยความเป็น original surf zinc เรื่องความติดทนบนหน้านี่เราให้ชนะเลิศ โครตจะเหนียวแน่น


ระดับความกันน้ำกันเหงื่อ : เอาไปเลยเต็ม 10

ความสบายผิว หรือ สัมผัสหลังการทา : เหนียวแบบสุดๆ หนักหน้า 5

ระดับการหลุดจากการปะทะน้ำ : หลุดน้อยมากๆ ถ้าไม่ได้ชนคลื่นยักษ์ 10

ระดับการหลุดจากการใช้มือลูบ : หลุดน้อยมากๆ มีบ้าง แต่ก็ไม่ได้มีผลกับชั้นอื่นๆที่ทาไว้เลย 10

ระดับการป้องกันรังสี UV : ขึ้นอยู่กับปริมาณการทา ยิ่งทาหนายิ่งกันได้ดี ถ้าทาเยอะเต็มสตรีมก็ 10คะเเนน เลย

ความสะดวกสบายในการใช้งาน : ควักยากควักเย็น กว่าจะทาเสร็จไม่ได้เล่นพอดี 5คะเเนน

แพกเกจจิ้ง : 8คะแนน เป็นกระปุกเหล็กรักโลกดี เเต่ต้องใช้นิ้วควักปาด

ระดับความรักโลก : 10 คะแนน ไปเลยทั้งเรื่องส่วนผสมเเละบรรจุภัณฑ์

ระดับความสวยงามเมื่อทา : สีไม่ตรงกะผิว ทาเเล้วหนาสีเผือกๆทายังไงก็ไม่สวยอ่ะ 3 คะแนน

..................


Cocosunshine sunscreen face stick สี Original 3 สี


ตัวนี้อยากนำเสนอที่สุดเพราะหลังจากลองมาหลายแบรนด์รู้สึกติดใจแบรนด์นี้ที่สุด นอกจากจะเนื้อติดดีเเล้ว เฉดสียังติดเหลือง เหมาะกับคนเอเชีย มีสามเฉดสีให้เลือกใช้ คือ ถ้าผู้ชายก็ใช้สีขาวไปก็ได้ ถ้าไม่อยากรู้สึกว่าทาร้องพื้นแต่งหน้า เป็นแบรนด์ญี่ปุ่นสมกับเป็นผู้นำเรื่อง cosmetic จริงๆ ส่วนผสมหลัก เหมือนกันคือ zinc oxide , Titanium oxide และ Bee wax เเต่ที่เราเลิฟมากคือมันเป็นstick ใช้ง่าย เปิดฝาแล้วปาดเลย แล้วเนื้อเนียนเกลี่ยง่ายมาก


สีเนื้อ มีเฉดสีเนื้อ 2 เฉด ให้เลือก ถ้าสาวผิวขาวก็ใช้สี honey ocher ส่วน surfer ผิวเข้มอย่างเราๆก็ใช้สี mango brown เเล้วหน้าจะไม่ลอย ตรงกะสีรองพื้นของm.a.c. เบอร์ nc37

ทีนี้จะทาทั้งหน้าก็ได้แล้วสบายใจ เราชอบทาอันนี้เกลี่ยเนียนๆทั้งหน้า เพราะมันไม่ได้เหนียวหนืดมาก ทาง่ายเกลี่ยสบาย

ถ้าอยากทาสีขาวก็ควรทากันเเดดอื่นๆเช่นเเบบครีมทั่วทั้งหน้าก่อน ค่อยทาสีขาวเน้นเฉพาะจุดที่ไหม้ง่าย

สำหรับคนที่ไม่ได้เล่นเซิร์ฟ เเต่เเค่ดำน้ำหรือทำกิจกรรมกลางแจ้งใช้ตัวนี้เหมือนกัน ถ้าใช้สี Honey Ocher หรือ Mango brownให้ทาบางๆเเล้วเกลี่ยเนียนๆได้เหมือนรองพื้น


ระดับความกันน้ำกันเหงื่อ : 9คะเเนน....หัก 1 คะเเนนตอนเจออากาศร้อนมากๆก่อนลงน้ำมันจะเนื้อเหลวขึ้น ถ้าทาเเล้วรีบลงน้ำเลยจะโอเค

ความสบายผิว หรือ หรือผิวสัมผัสหลังการทา : มีความเหนียวแต่ไม่หนักหน้ามาก 8คะเเนน

ระดับการหลุดจากการปะทะน้ำ : หลุดบ้างแต่น้อยถ้าไม่ได้ชนคลื่นใหญ่ 9คะเเนน

ระดับการหลุดจากการใช้มือลูบ : ลูบบ่อยๆก็มีหลุดบ้างทั้งนี้ขึ้นอยู่กับความหนาที่ทาด้วย 9

ระดับการป้องกันรังสี UV : ขึ้นอยู่กับปริมาณการทา ถ้าทาหนาสุดเต็มสตรีมก็ 10คะเเนน

ความสะดวกสบายในการใช้งาน : สบายใช้ง่าย เกลี่ยก็ง่าย 10คะเเนน

แพกเกจจิ้ง : 8คะเเนน ใช้ง่ายเเต่เป็นพลาสติก ไม่ได้รักโลก

ระดับความรักโลก : 8คะเเนน โดนหักเพราะเเพกเกจจิ้งเลย

ระดับความสวยงามเมื่อทา : ถ้าเลือกตรงสีผิวก็เนียนสวยงามเหมือนเเต่งหน้าทารองพื้นเลยค่ะ 10คะเเนน

สนใจสั่งซื้อสินค้า >> สี Coconut white , สี Honey Ocher , สี Mango brown

..................


Cocosunshine sunscreen face stick สี Snow clear


ตัวนี้ออกตัวก่อนเลยว่าไม่เหมาะกับการเล่นเซิร์ฟ เพราะว่าเนื้อจะเเตกต่างจากรุ่นสี Original เลย คือ ตัวแท่งเป็นสีขาวปาดออกมาเเล้วเป็นใสๆ ทาทับให้เป็นชั้น layer หนาๆไม่ได้ ดังนั้น ถ้าเล่นเซิร์ฟตกน้ำบ่อย เอามือปาดลูบหน้าบ่อยๆ ตรงจมูกอาจจะหลุดได้เร็วกว่าแบบสีๆที่ทาไว้เป็นชั้นหนาๆ ตรงบริเวณอื่นอาจจะไม่เป็นไรแต่จมูกไหม้ก่อนแน่ แต่โดยตัวเนื้อของมันเองเเล้วกันน้ำกันเหงื่อได้ดีมากๆถ้าไม่ผ่านการถูบ่อยๆ คือน้ำไหลผ่านเป็นหยดๆเลย เปรียบเทียบเหมือนกับเอา กันเเดดชนิดครีมมาอัดเป็นเเบบแท่งให้ใช้ได้ง่ายขึ้นนั่นเอง ตัวนี้เหมาะมากๆสำหรับการ พาย SUP, เรือใบ , สกี , สโนว์บอร์ด , จักรยาน , กอล์ฟ แต่ถ้าต้องการทาเล่นเซิร์ฟจริงๆควรทาซ้ำทุกๆ 2 ชม.


ระดับความกันน้ำกันเหงื่อ : 9คะเเนน หัก 1 คะเเนน เพราะเมืองไทยอากาศร้อน คนผิวมันทาเเล้วจะหน้าฉ่ำวาวมาก

ความสบายผิว หรือ หรือผิวสัมผัสหลังการทา : 10 คะเเนน ทาเเล้วสบายหน้าบางเบาไม่เหนียวเหนอะหนะ

ระดับการหลุดจากการปะทะน้ำ : โอกาสหลุดน้อยจากกิจกรรมอื่นๆที่ไม่ใช่ surf แค่ตกน้ำเบาๆจากการพาย SUP จะไม่มีผลอะไร 9คะเเนน

ระดับการหลุดจากการใช้มือลูบ : ลูบบ่อยๆก็มีสิทธิ์หลุดหมดได้ ดังนั้นอย่าใช้เล่นเซิร์ฟ 7คะเเนน

ระดับการป้องกันรังสี UV : 8คะเเนน ตามปริมาณส่วนผสมของ Zinc

ความสะดวกสบายในการใช้งาน : 10คะเเนน ใช้ง่ายปาดๆถูๆ แถมเนื้อนุ่มมากปาดเบาๆก็ติดเยอะ

แพกเกจจิ้ง : 8คะเเนน เพราะเป็นพลาสติก

ระดับความรักโลก : 8คะแนน โดนหักเพราะเเพกเกจจิ้งเหมือนกัน

ระดับความสวยงามเมื่อทา : สวยงามเนียนไปกับหน้า 10คะเเนน


สนใจสั่งซื้อสินค้า >> สี Snow clear

..................


Cocosunshine Sunscreen Cream SPF 45


อย่างที่อธิบายไปเบื้องต้นเเล้วว่า physical sunscreen ทำงานยังไง จิงไม่ค่อยอยากให้ยึดติดกับค่า SPF ซักเท่าไหร่ สำหรับเเบบ Stick นี่ถ้าทาหนาๆมากๆจนทึบไปหมด ก็เรียกได้ว่ากันได้เเทบ 100%

สำหรับเเบบครีมนี้ ตัวทำละลายจะไม่ได้ผสม Bee wax เหมือนกับ Stick เวลาทาลงบนผิว จะเป็นชั้นเคลือบบางๆบนผิว ไม่สามารถทาหลายชั้นได้ แต่ว่าทาเเล้วหน้าลอยเป็นขาวๆเลย คือถ้าคนตัวดำทาเเล้วตัวจะกลายเป็นสีเทา5555 ดังนั้นค่า SPF จึงมาจากตรงนี้ คือปริมาณอนู Zinc ที่กระจายอยู่บนผิวมากกว่า และระดับความกันน้ำคือสุดยอด สำหรับตัวนี้ ไม่หลุด ไม่ละลายน้ำเลย ล้างสบู่ธรรมดาแทบไม่ออก ต้องใช้น้ำมันมะพร้าว หรือ remover เช็ดก่อนอาบน้ำ เราชอบใช้แบบครีมนี้ทาหน้าก่อน 1 ชั้น ค่อยทา stick ทับไม่ให้หน้าลอย ป้องกันเเบบสุดๆไปเลย


สำหรับสายดำน้ำก็ใช้ตัวนี้ได้เพราะว่าทาเเล้วสบายผิวไม่ติดหน้ากาก


รีวิวเพิ่มเติมจากความเห็นของลูกค้า คือ คนที่มีรอยสักสีเข้ม เวลาโดนแดด ตรงบริเวณนั้นจะร้อนเป็นพิเศษ เค้าบอกว่าทาตัวนี้เเล้วดี ไม่รู้สึกร้อนเหมือนทุกที


ระดับความกันน้ำกันเหงื่อ : 10 คะเเนน ถูสบู่ยังล้างไม่ออก ต้องใช้ Oil เช็ดก่อนไม่ก็ฟองน้ำถูค่ะ

ความสบายผิว หรือ หรือผิวสัมผัสหลังการทา : 10คะเเนน ทาเเล้วสบายหน้าสบายตัวบางเบา

ระดับการหลุดจากการปะทะน้ำ : โอกาสหลุดน้อยมาก 10คะเเนน เรียกว่าถ้าไม่ถูคือไม่หลุดเลย

ระดับการหลุดจากการใช้มือลูบ : ลูบบ่อยๆก็มีสิทธิ์หลุดเหมือนกันเพราะว่าเป็นชั้นเคลือบบางๆ 8 คะเเนน

ระดับการป้องกันรังสี UV : 8 เพราะเป็นชั้นเลเยอร์บางๆไม่ทึบแสงมาก

ความสะดวกสบายในการใช้งาน : 9 เป็นเเบบครีมหลอดต้องบีบใส่มือในปริมาณพอเหมาะเเล้วทาถูๆ ถึงจะเนื้อเข้มข้นเเต่ก็เกลี่ยง่าย

แพกเกจจิ้ง : 8 เพราะเป็นพลาสติก

ระดับความรักโลก : 8 โดนหักเพราะเเพกเกจจิ้งเหมือนกัน

ระดับความสวยงามเมื่อทา : สำหรับคนที่ผิวสีเข้มถ้าทาเยอะจะหน้าลอย หน้าเทา แต่ถ้าคนที่ผิวขาวจะไม่มีปัญหาค่ะ 7


สนใจสั่งซื้อสินค้า >> Cocosunshine Sunscreen Cream

..................




Surfmud Natural Zinc Tinted Covering Cream


ตัวนี้เราไปเจอที่ออสเตรเลีย หลังจากที่พยายามควาญหา Zinc ที่สีโทนเข้มมากๆ เพราะว่าเหล่า Surfer เริ่มสีผิวเข้มเกิน Cocosunshine สี mango brown กันเเล้ว


จากที่เคยติดภาพว่า Zinc แบบตลับหรือกระปุกมันต้องควักยากแน่ๆ พอๆได้ลองตัวนี้ คือเเบบ เฮ้ย มันดี เหนียว นุ่ม เกลี่ยง่าย แถมติดเเน่นด้วย ถ้าเทียบกันกับ Cocosunshine คือจะเหนียวติดดีกว่านิดหน่อย เเล้วก็ล้างออกยากกว่าด้วย


ระดับความกันน้ำกันเหงื่อ : 9.5 จริงๆอยากให้ 10 เเต่ยังเเพ้ Surf Yogis อยู่

ความสบายผิว หรือ หรือผิวสัมผัสหลังการทา : มีความเหนียวแต่ไม่หนักหน้ามาก 8คะเเนน

ระดับการหลุดจากการปะทะน้ำ : หลุดบ้างแต่น้อยถ้าไม่ได้ชนคลื่นใหญ่ 9คะเเนน

ระดับการหลุดจากการใช้มือลูบ : ลูบบ่อยๆก็มีหลุดบ้างทั้งนี้ขึ้นอยู่กับความหนาที่ทาด้วย 9

ระดับการป้องกันรังสี UV : ขึ้นอยู่กับปริมาณการทา ถ้าทาหนาสุดเต็มสตรีมก็ 10คะเเนน

ความสะดวกสบายในการใช้งาน : สบายใช้ง่าย เกลี่ยก็ง่าย 10คะเเนน

แพกเกจจิ้ง : 10 คะเเนน ตลับอลูมิเนียมพร้อมกระจกส่อง คือโคดดี

ระดับความรักโลก : 10 คะเเนน รักโลกสุดๆ รีไซเคิลได้อีกต่างหาก

ระดับความสวยงามเมื่อทา : สำหรับคนที่สีผิวเเทนเข้มมากๆ ทาเเล้วจะตรงสีผิวเหมือนรองพื้นเลยค่ะ แต่ถ้าคนที่ผิวขาว ทาเเล้วจะหน้าดำไปเลย เอามาประยุกต์ใช้ทาเป็น Brush on ดีกว่าสำหรับสาวๆ เพราะว่ามันจะติดแดงๆนิดหน่อย 9 คะเเนน


สนใจสั่งซื้อสินค้า >>> surfmudthailand.com

..................


Surfmud : The Lotion


ครีมนี้ติดสอยห้อยตาม Surfmud Natural Zinc มาอีกที ตอนเเรกที่ใช้รู้สึกไม่ค่อยชอบเพราะว่า เนื้อค่อนข้างหนืด เกลี่ยยาก ถึงจะชื่อ the lotion ก็จริงเเต่เนื้อเป็นครีมหนืดมากๆ ถ้าเกลี่ยไม่ดีก็จะเป็นรอยขาวๆ เเถมลงน้ำไปเเล้วก็ยังคงอยู่เเบบเดิม เหมือนไม่มีอะไรเกิดขึ้น เเต่ก็นั่นเเหละ มันเป็นข้อบ่งบอกประสิทธิภาพของครีม ว่ามันกันน้ำได้ดีขนาดไหน เรียกว่าเอาลงไปทาใต้น้ำยังได้ เช่นเดียวกันกับหลักการ physical sunscreen คือ ไม่ต้องกังวลค่า SPF30 เลย พอใช้ไปซักพักเราติดใจตัวนี้มากกว่า Cocosunshine sunscreen cream ซะอีก เพราะว่า ถ้าตั้งใจเกลี่ยจนเนียนเเล้ว มันไม่ว่อก!! แถมผิวเงา โกลวสวยเหมือนทาน้ำมันมะพร้าว เเล้วชุ่มชื้นมาก เป็นลูกรักไปเลย ทั้งเซิร์ฟทั้งดำน้ำ ขึ้นจากน้ำมาผิวไม่แห้งเลย เพราะพวกเราผิวสีเข้ม พอใช้ cocosunshine sunscreen cream ทาเเล้วขาเป็นสีเทา ไม่สวย 5555


ตัวนี้ทาหน้าทาตัวได้หมดเลยเช่นกันค่ะ เเต่เราใช้ทาเเต่ตัว เพราะว่ามันจะมันๆเกินไปสำหรับผิวหน้านิดนึง ตัวหลอดเป็นอลูมิเนียมผสม รีไซเคิลได้ ฉลากก็พิมพ์ติดหลอดไปเลย เพื่อลดปริมาณขยะ เรียกได้ว่าเป็นเเบรนด์ที่คิดมาเพื่อโลกจริงๆ


ระดับความกันน้ำกันเหงื่อ : 9.5 จริงๆกันน้ำได้นานกว่า 4 ชม. จริงๆ เเต่ว่า เวลาอาบน้ำถูสบู่ปกติมันก็ยังสะอาด หมดจดกว่า Cocosunshine

ความสบายผิว หรือ หรือผิวสัมผัสหลังการทา : สบายผิวเเต่ไม่ได้ให้ฟิล matte จะเป็นชุ่มชื้นเหมือนทา oil มากกว่า 8คะเเนน

ระดับการหลุดจากการปะทะน้ำ : หลุดบ้าง ต้องพยายามไม่ถุ แต่ยังทนสู้ cocosunshine ไม่ได้ 8 คะเเนน

ระดับการหลุดจากการใช้มือลูบ : ลูบบ่อยๆก็มีหลุดบ้างทั้งนี้ขึ้นอยู่กับความหนาที่ทาและเกลี่ยด้วย 9

ระดับการป้องกันรังสี UV : ขึ้นอยู่กับปริมาณการทา 9 คะเเนน

ความสะดวกสบายในการใช้งาน : เนื้อหนืด ต้องขยันเกลี่ยนิดนึง 7 คะเเนน

แพกเกจจิ้ง : 10 คะเเนน หลอดอลูมิเนียมผสม รีไซเคิลได้

ระดับความรักโลก : 10 คะเเนน รักโลกสุดๆ รีไซเคิลได้อีกต่างหาก

ระดับความสวยงามเมื่อทา : ผิวโกลว เงาเนียน สวยเหมือนทา oil อาบแดด (แต่ต้องเกลี่ยให้ดีก่อนนะ) 9 คะเเนน


สนใจสั่งซื้อสินค้า >>> surfmudthailand.com

..................


Surfmud : Surfbaby Sunscreen


สำหรับคุณแม่ที่กังวล การเลือกครีมกันเเดดสำหรับลูกน้อย เวลาต้องไปออกทริป หรืออกแดดจัด จะเลือกกันแดดที่อ่อนโยนสำหรับเด็กเเต่ก็กลัวกันแดดได้ไม่เเน่น ตัวนี้ตอบโจทย์เลยค่ะ คุณสมบัติทุกอย่างแทบไม่ต่างกับรุ่น The lotion แต่เพิ่มเติมคือสูตร Hypoallergenic ปลอดภัยสำหรับผิวเเพ้ง่าย ใช้ได้ตั้งเเต่เด็กอายุ 6 เดือนขึ้นไป ผู้ใหญ่ที่ผิวบอบบางแพ้ง่าย แพ้กันแดด ก็ใช้ได้เช่นกันค่ะ


คุณสมบัติทุกอย่างเหมือน Surfmud The Lotion หมดเลย

ระดับความกันน้ำกันเหงื่อ : 9.5 จริงๆกันน้ำได้นานกว่า 4 ชม. จริงๆ เเต่ว่า เวลาอาบน้ำถูสบู่ปกติมันก็ยังสะอาด หมดจดกว่า Cocosunshine

ความสบายผิว หรือ หรือผิวสัมผัสหลังการทา : สบายผิวเเต่ไม่ได้ให้ฟิล matte จะเป็นชุ่มชื้นเหมือนทา oil มากกว่า 8คะเเนน

ระดับการหลุดจากการปะทะน้ำ : หลุดบ้าง ต้องพยายามไม่ถุ แต่ยังทนสู้ cocosunshine ไม่ได้ 8 คะเเนน

ระดับการหลุดจากการใช้มือลูบ : ลูบบ่อยๆก็มีหลุดบ้างทั้งนี้ขึ้นอยู่กับความหนาที่ทาและเกลี่ยด้วย 9

ระดับการป้องกันรังสี UV : ขึ้นอยู่กับปริมาณการทา 9 คะเเนน

ความสะดวกสบายในการใช้งาน : เนื้อหนืด ต้องขยันเกลี่ยนิดนึง 7 คะเเนน

แพกเกจจิ้ง : 10 คะเเนน หลอดอลูมิเนียมผสม รีไซเคิลได้

ระดับความรักโลก : 10 คะเเนน รักโลกสุดๆ รีไซเคิลได้อีกต่างหาก

ระดับความสวยงามเมื่อทา : ผิวโกลว เงาเนียน สวยเหมือนทา oil อาบแดด (แต่ต้องเกลี่ยให้ดีก่อนนะ) 9 คะเเนน


สนใจสั่งซื้อสินค้า >>> surfmudthailand.com

..................


LE TAN ZINC STICK TRIO


จริงๆเเล้วแบรนด์ ที่ทำ zinc เป็นหลายสี นั้นมีหลายเเบรนด์มาก พวกเราก็ซื้อมาละเลงเล่นอยู่หลายแบรนด์เหมือนกัน แต่ส่วนใหญ่จะติดทนไม่ค่อยดี หลายแบรนด์ติดทนเฉพาะอากาศเย็น มาเจอเมืองไทยก็ละลายเละหมด เราทดลองมาหลายแบรนด์มากๆ ทั้งของออสเตรเลีย อเมริกา ก็มีของ Le tan เนี่ยแหละที่เนื้อติดทนดีที่สุด ถึงเเม้จะไม่เท่า zinc stick อื่นๆที่นำเสนอมาเเต่ก็เป็นตัวเลือกที่เอามาเล่นสนุก เติมสีสันบนใบหน้าได้ดีเลย


ระดับความกันน้ำกันเหงื่อ : 9คะเเนน หัก 1 คะเเนนตอนเจออากาศร้อนมากๆก่อนลงน้ำมันจะเนื้อเหลวขึ้น ถ้าทาเเล้วรีบลงน้ำเลยจะโอเค

ความสบายผิว หรือ หรือผิวสัมผัสหลังการทา : มีความเหนียวแต่ไม่หนักหน้ามาก 8คะเเนน

ระดับการหลุดจากการปะทะน้ำ : หลุดบ้างแต่น้อย 8คะเเนน

ระดับการหลุดจากการใช้มือลูบ : ลูบบ่อยๆก็มีหลุดบ้างทั้งนี้ขึ้นอยู่กับความหนาที่ทาด้วย หลุดง่ายกว่า cocosunshine 7คะเเนน

ระดับการป้องกันรังสี UV : ขึ้นอยู่กับปริมาณการทา ถ้าทาหนาสุดเต็มสตรีมก็ 9คะเเนน

ความสะดวกสบายในการใช้งาน : สบายใช้ง่าย เนื้อนุ่มไม่ต้องกดปาดแรง 10คะเเนน

แพกเกจจิ้ง : 8 คะเเนน ใช้ง่ายเเต่เป็นพลาสติก ไม่ได้รักโลก แต่เเท่งเล็กๆเท่าลิปมัน พกง่าย หายง่าย55555

ระดับความรักโลก : 8 คะเเนนโดนหักเพราะเเพกเกจจิ้งเลย

ระดับความสวยงามเมื่อทา : ไม่สวยแต่สนุก ไม่ให้คะแนน


สนใจสั่งซื้อสินค้า >> LE TAN ZINC STICK TRIO https://www.thalassomer.com/product-page/le-tan-zinc-stick-trio-spf50-15g

..................

6,842 views0 comments
bottom of page